หัวข้อ: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: EAK ที่ ตุลาคม 20, 2011, 12:40:09 PM ผมอยากได้ข้อมูล หรือ รุ่น ซีรี่และ พํฒนาการของแต่ละรุ่น เพื่อเป็นความรู้ในการเก็บสะสม อย่างเช่น 911 996 997
มันคืออะไรยังงัยผมไม่รู้เลย รู้อย่างเดียวว่า Porsche หน้าเหมือนจตุพร อย่างเดียว ยังงัยขอเพื่อนๆผู้ว่างๆ สละความรู้ให้ผมนิดนึงนะ เนื่องจากผมโง่ เข้าใจอะไรยาก ยังงัยช่วยอธิบายแบบง่ายๆ เหมือนอธิบายให้เด็กฟังและเข้าใจง่ายๆหน่อย ขอบคุณล่วงหน้าคับ (http://image.ohozaa.com/i/3f4/aulXY.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/45qk5) หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: EAK ที่ ตุลาคม 20, 2011, 12:40:27 PM (http://image.ohozaa.com/i/5c4/pYyIS.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/45qka) (http://image.ohozaa.com/i/5c4/kuRCN.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/45qkc) (http://image.ohozaa.com/i/4bd/Wpels.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/45qkq) หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: EAK ที่ ตุลาคม 20, 2011, 12:40:47 PM (http://image.ohozaa.com/i/38b/nJCYW.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/45qkg)
(http://image.ohozaa.com/i/4e7/6FdKf.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/45qki) (http://image.ohozaa.com/i/49a/Mtsqy.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/45qkn) หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: EAK ที่ ตุลาคม 20, 2011, 12:41:02 PM (http://image.ohozaa.com/i/470/OTe6C.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/45qkv)
(http://image.ohozaa.com/i/55b/uRo94.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/45ql1) (http://image.ohozaa.com/i/37a/q3WK.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/45ql3) หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: EAK ที่ ตุลาคม 20, 2011, 12:41:43 PM (http://image.ohozaa.com/i/354/XXHtn.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/45ql7)
(http://image.ohozaa.com/i/575/aFTE9.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/45qlc) (http://image.ohozaa.com/i/347/iE7D7.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/45qld) หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: EAK ที่ ตุลาคม 20, 2011, 12:54:13 PM (http://image.ohozaa.com/i/5d4/rdBGO.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/45qli)
(http://image.ohozaa.com/i/476/pOyOW.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/45qlj) หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: chai ที่ ตุลาคม 20, 2011, 12:59:38 PM เอ้า ลองอ่านดูละกัน มันเยอะ.....
Legenday Car : Porsche : 911 Porsche 911 911 (Nine-eleven) คือ 1 ในตำนานสุดยอดรถของโลกและเป็นรถยนต์ไม่กี่รุ่นในโลกที่มีอายุเกิน 30 ปี ....911 เป็นตัวเลขที่ถ้าเอ่ยขึ้นมา คนส่วนใหญ่จะนึกถึงรถยนต์รุ่นนี้ หลายคนนึกไปถึงว่า Porsche คือ 911 และ 911 คือ Porsche โดยเฉพาะ 911 จะต้องมีไฟหน้าเป็นรูปกบ....... และการควบคุมรถยนต์จะต้องมีอาการ Oversteer เล็กน้อยโดยเฉพาะในรุ่นแรกๆ จะมีการถ่ายน้ำหนัก 37:63 และในรุ่นหลังๆคือ 39:61 โดยจุดเด่นของรถยนต์รุ่นนี้คือ เครื่องยนต์วางหลัง และ่ช่วงล่างแบบอิสระ ขณะที่ใช้ระบบระบายความร้อนด้วยอากาศเพียงอย่างเดียวจนกระทั่งปี 1988 จึงได้เปลี่ยนเป็นระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ ตำนานแห่ง 911 ทาง Porsche เปิดตัวครั้งแรกในเดือนกันยายน 1963 ในงาน Frankfurt Motorshow โดยได้เปิดเผยเฉพาะภาพร่างที่มาจากรถ Beetle 356 ซึ่งช่วงนั้น บางคนจะเรียกรถยนต์รุ่นนี้ว่า Porsche 356 หรือ Porsche 901 (ตัวเลขนี้ใช้เฉพาะโปรเจ็กเริ่มต้น) ซึ่งทาง Peugeot ได้ประท้วงว่า รหัสตัวเลข 3 ตัว มี เลข 0 อยู่ตรงกลางเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของ Peugeot ทำให้ ทาง Porsche ต้องเปลี่ยนตัวเลขมาเป็น 911 ต่อมาหลังจากรถยนต์วางขายจริงจึงได้เรียกว่า Porsche 911 โดยใช้รูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์มาโดยตลอดและถือเป็นเสน่ห์สุดคลาสิกของรถรุ่น นี้ แต่มันก็ทำให้การถ่ายน้ำหนักเสียไป คือจะเกิดการลื่นไถลได้ง่ายขณะเข้าโค้งความเร็วสูง ซึ่งรหัสพาร์ทชิ้นส่วนต่างๆ ยังเป็นรหัส 901 ซึ่งได้วางขายจริงในเดือนกันยายนปี 1964 และขายครั้งแรกในประเทศสหรัฐในปี 1965 โดยตั้งราคาขาย 65,000 เหรียญสหรัฐ ครั้งแรกรถยนต์มีกำลังสูงสุดคือ 128 แรงม้า จากเครื่องยนต์ 6 สูบ Boxter 1991 ซีซี รถต้นแบบ Type 7 การเปลี่ยนแปลงของ Porsche 911 ในปี 1956 เริ่มออกแบบ Porshce เพื่อเป็น Touring car คือต้นแบบของ Porsche 911 ตอนแรกนั้น งานออกแบบเน้นไปที่ 4 ที่นั่งแต่ด้วยความเป็นรถสปอร์ตของ Porsche ทำให้ต้องเหลือเพียง 2+2 ที่นั่ง ชื่อโครงการตอนนั้นคือ Type 7 (T-7) รุ่นนี้ใช้เครื่อง 6 สูบแถวนอน โดยตอนแรกทาง Porsche คาดการณ์ว่าจะใช้ชื่อรุ่นเป็น 695 แต่ต่อมา Butzi Porsche ได้ออกแบบด้านหลังใหม่ ทำให้มันกลายเป็น 901 ในเวลาต่อมา ขณะที่ปีนั้นเอง ทาง Porsche ออก 912 ใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็ก 1.6 ลิตร 4 สูบ ที่ได้จาก 356 (พร้อมกับยกเลิก Porsche 356 ไป) รถที่วางออกขาย ในปี 1963 สามารถทำความเร็ว 0-60mph ภายใน 8.3 วินาที รถฝาแฝด 911ขนาดประหยัด คือ 912 เครื่อง 1.6 ลิตร 4 สูบแถวเรียง เข้า ปี 1966 Porsche เปิดตัวรถ Porsche 911S เพิ่มกำลังเป็น 158 แรงม้า (ตัว S คือเกียร์ Sportomatic gearbox มันคือเกียร์ธรรมดา แต่ไม่มีแป้นคลัช แต่ต้องสับสวิชที่ฐานเกียร์แทน นั่นคือที่มาของเกียร์ Tiptonic ของ Porsche ต่อมา) นอกจากนี้ยังมีล้ออัลลอย รวมถึง Disc Brake ซึ่งทันสมัยมากในยุคนั้น โดยปลายปี ได้ออก Porsche 911 Targa (ภาษาอิตาลีแปลว่า ป้องกันภัย แต่ชื่อจริงๆ มาจากสนามแข่ง Targa Florio ซึ่งทาง Porshce ชนะเป็นประจำในประเทศอิตาลี) เป็นรถยนต์เปิดประทุน แต่ยังคงมีโครงเหล็กขนาดใหญ่ไว้ป้องกันอุบัติเหตุ 911 รุ่น Targa ไม่มีแม้แต่แผ่นกระจกมองหลัง มีเพียงโครงเหล็กป้องกันเท่านั้น 911S ออกรุ่น S ที่เน้นน้ำหนักเบา โดยเฉพาะ ล้อแม๊กอัลลอย แต่ครั้งนั้นเป็นเพียง ล้อ 15 นิ้ว หน้ากว้างเพียง 4.5 นิ้ว แต่บางคนว่า เพราะเป็นดิสเบรคเลยจำต้องเปลี่ยนเป็นล้ออัลลอย 1968 ขยายฐานล้อ และเพิ่มระบบหัวฉีด Bosch mechanical fuel injection เปลี่ยนเป็น 911E ทำให้ได้กำลัง 153 แรงม้า แม้ว่าจะได้กำลังน้อยกว่า Porsche 911S แต่อัตราเร่งกลับทำได้ดีกว่า ระบบการถ่ายกำลัง(เกียร์)เปลี่ยนเป็นแบบไม่มีคลัช และออก 911 T(Touring) และ 911L เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ได้ 110 แรงม้า Porsche 914 ซึ่งเป็น Porsche สำหรับตลาดลาดล่าง แต่ก็มีจุดเด่นที่ ไฟหน้าแบบ Pop-up 1969 (1969-1972 ยุคแห่งเครื่อง 2.2 ลิตร) 911 เพิ่มความจุของเครื่องเป็น 2.2 ลิตร ได้แรงม้าเป็น 125 แรงม้า เกียร์เพิ่มเป็น 5 เกียร์ และ Porsche 912 ถูกแทนที่ด้วย รถ 2 ที่นั่ง เครื่องวางกลาง หลังคาเปิด คือ Porsche 914 มี 2 รุ่นคือ 914/4 เครื่อง 4 สูบของ Volkswagen (1679 cc, 80bhp/59 kW) กับ 914/6 เครื่อง 6 สูบ ของ Porsche (1991cc, 110 bhp/81 kW) และเนื่องจากรุ่น 914/4 เป็นรถที่มีราคาถูกจึงเป็นที่นิยมอีกรุ่นหนึ่ง 1972 (1972-1974 ยุคแห่งเครื่อง 2.4 ลิตร) 911 เพิ่มความจุอีกเป็น 2,341 ซีซีได้แรงม้าเป็น 140 แรงม้า โดยทยอยเปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์หัวฉีด รวมถึงบางตัวได้ใช้ K-Jectronic จาก Borch อีกด้วย และออก concept car รุ่น 916 คือนำตัวถังของ 914 มาทำหลังคาแข็ง ต่อมาออกรุ่น 914/8 เครื่อง 8 สูบ (2.997 cc, ได้แรงม้าตั้งแต่ 260 bhp/191 kW ถึง 300 bhp/221 kW) โดยรุ่นที่ได้แรงม้า 260แรงม้า คือรุ่นพิเศษ เป็นรุ่นฉลอง วันเกิดครบรอบ 50 ปีของ Professor Ferry Porsche Porsche 911 RS Carrera ปี1973 ตัวแรกที่ดีทีี่สุดตลอดกาลของ Porsche มาพร้อม กันชนหน้าและหางเป็ด 1973 Porsche ก็ออกรถในตำนานที่แท้จริงออกมา(ถือเป็นหนึ่งในรถ Porsche 911 ที่นักสะสมต้องการ) คือ 911 RS Carrera ตัวแรก (2.7 ลิตร 210 แรงม้า ผลิตมาเพียง 109 คัน ส่วนรุ่น 3.0 ลิตรออกขายปี 1974) โดยที่ความต้องการรถยนต์รุ่นนี้มากกว่ากำลังการผลิตของ Porsche มาก โดยชื่อ Carrera นี้ถือเป็นการใช้ครั้งที่ 2 ต่อจากรุ่น 356 Carrera ซึ่ง Porsche นั้นนำชื่อมาจากการชนะการแข่งขันรายการ Carrera Panamericana ที่ประเทศ Maxico โดยจุดเด่นของรถยนต์รุ่้นนี้คือ เป็นรุ่นแรกที่มี ตูดเป็ด ซึ่งมาพร้อมกับเบรคขนาดใหญ่มาก นอกจากนี้ัยังเปิดตัวรุ่น Porsche 2.8 Carrera RSR สำหรับลงแข่ง (2806 cc, 300 bhp/ 221 kW)( ความหมายของ RS คือ rear spoiler บางคนบอกว่า Race Sport) โดยความหมายของ Carrera ในตอนแรกนี้คือรุ่น Top ของ 911 โดยจะยกเว้นรุ่น Turbo และรุ่นที่ใช้แข่งเช่น Grand Turimo คือ SRS Type 930 Type Turbo (1975-1989) Type 930 มาพร้อมกับกันชน Big Bumper ซึ่งเป็นที่นิยมในยุคนั้น และ Porsche ใช้กันชนแบบนี้ต่อเนื่องยาวนานถึง 15 ปี 1974 เปิดตัว 911 Turbo Type 930 (ชื่อเป็นทางการคือ Turbo Carrera) ถือเป็นครั้งแรกของโลกที่รถ sport มี turbocharger มันถือเป็นตำนานแห่งยานยนต์เลยทีเดียว โดยสังเกตุจาก กันชน Bigbumber ขนาดใหญ่ สปอยเลอร์ด้านหลังทีี่มีลักษณะยาวออกไป หรือเรียกว่า หางปลาวาฬ และ Intercooler ใต้กระจังหน้าได้แรงม้าถึง 234 แรงม้า โดยต่อมาเปลี่ยนเป็นชื่อเป็น 911 GT และออกรุ่น 911 Carrera 2.6 ต่อมาขยายความจุเป็น 2.7-30 ลิตร ช่วงนี้ถือเป็นยุครุ่งเรืองของ Porsche โดยเฉพาะรายการแข่งขันต่างๆ สามารถกวาดรางวัลได้จำนวนมาก 1976 Carrera 3.0 มาแทน Carrera 2.7 ได้รางวัล World manufacturer's title won in 935 1977 World manufacturer's title again won by 935, now with 630bhp 1978 ออก 911 Type 930 Turbo Intercooled 3.3 ลิตร 300 แรงม้าแทนรุ่นเก่าและออก 911 SC/RS type 954 โดยมาแทน 911 และ 911 S ได้แรงม้าสูงสุดที่ 180 แรงม้า เป็นรุ่นลงแข่ง หรือ Racing 1979 พัฒนาเครื่องสำหรับ 911 SC ใหม่ 188 แรงม้า และประหยัดน้ำมัน 10% และยกเลิกการส่งออก Type 930 Turbo ไปตลาดสหรัฐเพราะไม่ผ่านกฎหมายปล่อยของเสียได้ 1980 พัฒนาเครื่องสำหรับ 911 SC อีกครั้ง 3.0 ลิตร ได้แรงม้าที่ 204 แรงม้า ปีนี้เอง ทาง Porsche ออกรุ่นพิเศษ Porsche 911 SC Weissach ผลิตเพียง 400 คัน โดยเป็นการตกแต่งด้านในหรูหราพิเศษและสีเป็นสีพิเศษช่วงปี 1983 Porsche เปิดตัว 959 ซึ่งทาง Porsche ได้ทุ่มเงินทุนวิจัย จำนวนมาก แต่ออกขายจริงในปี 1987 และถือเป็นรถยนต์ท้องถนนที่ออกขายจริง ที่เร็วที่สุดในโลกยุคนั้น 1984 ออก 911 Carrera ตัวใหม่ กับเครื่องใหม่ คือ เครื่อง 6 สูบ 3.2 ลิตร การออก Porsche 911 นี้มีประวัติที่น่าสนใจคือ Dr. Fuhrmann ซึ่งเป็นผู้อำนวยการของ Porsche ต้องการยกเลิก 911 หันไปผลิต 924 944 และ 928 แทนเพราะรูปทรงที่เก่าของ 911 การขับเคลื่อนล้อหลัง และระบายความร้อนด้วยอากาศนั้น เค้ามองไม่ออกว่าจะขายรถอย่างงี้ได้อย่างไร แต่ Ferry Porsche ไม่เห็นด้วย ดังนั้น Dr. Fuhrmann จึงต้องปลดเกษียณตัวเอง และหลังจากปี 1984 นี้ 911 ทุกรุ่นจะเรียกว่า 911 Carrera ยกเว้นรุ่น Turbo และ Targa 1985 เริ่มรับประกันสนิม 10 ปี และออกรุ่น 911 flat-nose Type 930 Type 964 1989 ออก 911 Carrera 4 Type 964 (ครั้งแรกของ Carrera 4) กับเครื่องใหม่ 3.6 ลิตร โดยเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อเพื่อมาจัดการกับปัญหา Oversteering (รุ่นนี้นำ Technology ขับเคลื่อน 4 ล้อมาจาก 959) และ รหัส RS = Rear Spoiler แบบใหม่สามารถปรับองศาได้ โดยเฉพาะ Type 964 นั้น หลังจากออกแบบหน้าตาใหม่ได้ค่า Drag Coefficient เพียง 0.32 เท่านั้น พร้อมกับ ระบบเบรค ABS ครั้งแรก อย่างไรก็ดี รุ่นขับ 4 ล้อ นี้ ถูกนักวิจารณ์สับเละว่า ไม่ได้ฟิลของการขับ 911 ทาง Porsche จึงได้ออก 911 Carrera 2 (Type964) ออกมาในปีถัดมา 1990 ออก 911 Carrera 2 Type 964 ขับเคลื่อนล้อหลัง และเป็นปีแรกที่ใส่เกียร์ Tiptonic อันลือลั่น เกียร์ที่เปลี่ยนเกียร์โดยไม่ต้องเหยียบคลัช 1991 ออก prototype ของ Type 993 หน้าแบนลงนิดหน่อย Hard-riding, และออก 911 Carrera RS Type 964 ตัวใหม่ หลังจากผ่านไป 20 ปี ของ RS ออกเพียง 2,507 คันเท่านั้น รุ่นนี้ลดน้ำหนักลงทุกอย่าง เช่นไม่มีเครื่องเสียง กระจกไฟฟ้า เซนทรัลล็อค หลังคา sunroof หรือแม้แต่เบาะหลัง และแม้จะเป็น Type 964 แต่ก็ออกเป็น Type 933 แล้วด้วย, ออกรุ่น 911 Turbo 2 ,และรุ่น Turbo supercar(Leichtbau คือ light construction or light body ) Type 964 ด้วย (เลข 2 คือเป็นรุ่นแทน Type 930 1974 นั่นเอง) โดยช่วงปี 1991 นี้เอง ที่ Porsche กำหนดให้ Airbag เป็นอุปกรณ์มาตรฐานให้กับรถยนต์ของ Porsche เกือบทุกรุ่น ( Porsche ติดครั้งแรกในปี 1987 กับ 944 Turbo 1992 รุ่น Porsche Speedster กลับมาอีกครั้งกับเครื่อง 3.7 ลิตร Turbo Type 933 (1993-1998) รุ่นปิดตำนาน Air-Cooled 1993 Porsche 911 turbo 3.6 ลิตร 6 เกียร์ และเปิดตัว 911 Carrera Type 993 ซึ่งมาแทน Type 964 ในงาน Frankfurt Motor Show และเปิดตัว Boxter ในงาน Detroit Auto Show 1994 ออกเกียร์ Tiptronic บนพวงมาลัยใหม่ และออก Porsche Carrera Cabriolet และรุ่น 4x4 Carrera 4 1997 Porsche เปิดตัว Boxter North American International Auto Show ที่เมือง Detroit เปิดขาย Boxster - Roadster กับเครื่องยนต์แบบ boxer รถ 2 ที่นั่งเครื่อง Boxster 6 สูบแถวนอน ระบบควบคุม Valve แบบ Porsche VarioCam system ที่สามารถสร้างแรงบิดที่รอบต่ำได้ เครื่องยนต์วางกลางเหมือนรถสปอร์ตพันธ์ดุและรถแข่ง มีรุ่น 2 รุ่น คือ 1) Boxster ออกปี 1997 2.5 ลิตรและปี 2000 เพิ่มเป็น 2.7 ลิตร 2) Boxster s ออกปี 2000 3.0 ลิตร กับเครื่อง Boxster รุ่นใหม่ Type 996 (1998-2005) Type 997 (2005-ปัจจุบัน) ข้อมูลจาก http://www.koolauto.net/index.php?option=com_content&view=article&id=69:legenday-car-porsche-911&catid=42:legenday-car--porsche&Itemid=65 หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: EAK ที่ ตุลาคม 20, 2011, 01:01:08 PM (http://image.ohozaa.com/i/4ae/gsgKB.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/45qvg)
(http://image.ohozaa.com/i/4c6/UXTI.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/45qvi) (http://image.ohozaa.com/i/45e/faOV7.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/45qvk) หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: EAK ที่ ตุลาคม 20, 2011, 01:01:43 PM (http://image.ohozaa.com/i/4c3/SlbEG.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/45qvl)
(http://image.ohozaa.com/i/3c1/oZ6hS.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/45qvo) (http://image.ohozaa.com/i/5a4/jVVkq.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/45qvq) หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: EAK ที่ ตุลาคม 20, 2011, 01:01:58 PM (http://image.ohozaa.com/i/550/ILxi6.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/45qvs)
(http://image.ohozaa.com/i/3c5/1AqhI.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/45qvu) (http://image.ohozaa.com/i/41b/1Vdu.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/45qvv) หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: EAK ที่ ตุลาคม 20, 2011, 01:03:28 PM เอ้า ลองอ่านดูละกัน มันเยอะ..... Legenday Car : Porsche : 911 Porsche 911 911 (Nine-eleven) คือ 1 ในตำนานสุดยอดรถของโลกและเป็นรถยนต์ไม่กี่รุ่นในโลกที่มีอายุเกิน 30 ปี ....911 เป็นตัวเลขที่ถ้าเอ่ยขึ้นมา คนส่วนใหญ่จะนึกถึงรถยนต์รุ่นนี้ หลายคนนึกไปถึงว่า Porsche คือ 911 และ 911 คือ Porsche โดยเฉพาะ 911 จะต้องมีไฟหน้าเป็นรูปกบ....... และการควบคุมรถยนต์จะต้องมีอาการ Oversteer เล็กน้อยโดยเฉพาะในรุ่นแรกๆ จะมีการถ่ายน้ำหนัก 37:63 และในรุ่นหลังๆคือ 39:61 โดยจุดเด่นของรถยนต์รุ่นนี้คือ เครื่องยนต์วางหลัง และ่ช่วงล่างแบบอิสระ ขณะที่ใช้ระบบระบายความร้อนด้วยอากาศเพียงอย่างเดียวจนกระทั่งปี 1988 จึงได้เปลี่ยนเป็นระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ ตำนานแห่ง 911 ทาง Porsche เปิดตัวครั้งแรกในเดือนกันยายน 1963 ในงาน Frankfurt Motorshow โดยได้เปิดเผยเฉพาะภาพร่างที่มาจากรถ Beetle 356 ซึ่งช่วงนั้น บางคนจะเรียกรถยนต์รุ่นนี้ว่า Porsche 356 หรือ Porsche 901 (ตัวเลขนี้ใช้เฉพาะโปรเจ็กเริ่มต้น) ซึ่งทาง Peugeot ได้ประท้วงว่า รหัสตัวเลข 3 ตัว มี เลข 0 อยู่ตรงกลางเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของ Peugeot ทำให้ ทาง Porsche ต้องเปลี่ยนตัวเลขมาเป็น 911 ต่อมาหลังจากรถยนต์วางขายจริงจึงได้เรียกว่า Porsche 911 โดยใช้รูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์มาโดยตลอดและถือเป็นเสน่ห์สุดคลาสิกของรถรุ่น นี้ แต่มันก็ทำให้การถ่ายน้ำหนักเสียไป คือจะเกิดการลื่นไถลได้ง่ายขณะเข้าโค้งความเร็วสูง ซึ่งรหัสพาร์ทชิ้นส่วนต่างๆ ยังเป็นรหัส 901 ซึ่งได้วางขายจริงในเดือนกันยายนปี 1964 และขายครั้งแรกในประเทศสหรัฐในปี 1965 โดยตั้งราคาขาย 65,000 เหรียญสหรัฐ ครั้งแรกรถยนต์มีกำลังสูงสุดคือ 128 แรงม้า จากเครื่องยนต์ 6 สูบ Boxter 1991 ซีซี รถต้นแบบ Type 7 การเปลี่ยนแปลงของ Porsche 911 ในปี 1956 เริ่มออกแบบ Porshce เพื่อเป็น Touring car คือต้นแบบของ Porsche 911 ตอนแรกนั้น งานออกแบบเน้นไปที่ 4 ที่นั่งแต่ด้วยความเป็นรถสปอร์ตของ Porsche ทำให้ต้องเหลือเพียง 2+2 ที่นั่ง ชื่อโครงการตอนนั้นคือ Type 7 (T-7) รุ่นนี้ใช้เครื่อง 6 สูบแถวนอน โดยตอนแรกทาง Porsche คาดการณ์ว่าจะใช้ชื่อรุ่นเป็น 695 แต่ต่อมา Butzi Porsche ได้ออกแบบด้านหลังใหม่ ทำให้มันกลายเป็น 901 ในเวลาต่อมา ขณะที่ปีนั้นเอง ทาง Porsche ออก 912 ใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็ก 1.6 ลิตร 4 สูบ ที่ได้จาก 356 (พร้อมกับยกเลิก Porsche 356 ไป) รถที่วางออกขาย ในปี 1963 สามารถทำความเร็ว 0-60mph ภายใน 8.3 วินาที รถฝาแฝด 911ขนาดประหยัด คือ 912 เครื่อง 1.6 ลิตร 4 สูบแถวเรียง เข้า ปี 1966 Porsche เปิดตัวรถ Porsche 911S เพิ่มกำลังเป็น 158 แรงม้า (ตัว S คือเกียร์ Sportomatic gearbox มันคือเกียร์ธรรมดา แต่ไม่มีแป้นคลัช แต่ต้องสับสวิชที่ฐานเกียร์แทน นั่นคือที่มาของเกียร์ Tiptonic ของ Porsche ต่อมา) นอกจากนี้ยังมีล้ออัลลอย รวมถึง Disc Brake ซึ่งทันสมัยมากในยุคนั้น โดยปลายปี ได้ออก Porsche 911 Targa (ภาษาอิตาลีแปลว่า ป้องกันภัย แต่ชื่อจริงๆ มาจากสนามแข่ง Targa Florio ซึ่งทาง Porshce ชนะเป็นประจำในประเทศอิตาลี) เป็นรถยนต์เปิดประทุน แต่ยังคงมีโครงเหล็กขนาดใหญ่ไว้ป้องกันอุบัติเหตุ 911 รุ่น Targa ไม่มีแม้แต่แผ่นกระจกมองหลัง มีเพียงโครงเหล็กป้องกันเท่านั้น 911S ออกรุ่น S ที่เน้นน้ำหนักเบา โดยเฉพาะ ล้อแม๊กอัลลอย แต่ครั้งนั้นเป็นเพียง ล้อ 15 นิ้ว หน้ากว้างเพียง 4.5 นิ้ว แต่บางคนว่า เพราะเป็นดิสเบรคเลยจำต้องเปลี่ยนเป็นล้ออัลลอย 1968 ขยายฐานล้อ และเพิ่มระบบหัวฉีด Bosch mechanical fuel injection เปลี่ยนเป็น 911E ทำให้ได้กำลัง 153 แรงม้า แม้ว่าจะได้กำลังน้อยกว่า Porsche 911S แต่อัตราเร่งกลับทำได้ดีกว่า ระบบการถ่ายกำลัง(เกียร์)เปลี่ยนเป็นแบบไม่มีคลัช และออก 911 T(Touring) และ 911L เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ได้ 110 แรงม้า Porsche 914 ซึ่งเป็น Porsche สำหรับตลาดลาดล่าง แต่ก็มีจุดเด่นที่ ไฟหน้าแบบ Pop-up 1969 (1969-1972 ยุคแห่งเครื่อง 2.2 ลิตร) 911 เพิ่มความจุของเครื่องเป็น 2.2 ลิตร ได้แรงม้าเป็น 125 แรงม้า เกียร์เพิ่มเป็น 5 เกียร์ และ Porsche 912 ถูกแทนที่ด้วย รถ 2 ที่นั่ง เครื่องวางกลาง หลังคาเปิด คือ Porsche 914 มี 2 รุ่นคือ 914/4 เครื่อง 4 สูบของ Volkswagen (1679 cc, 80bhp/59 kW) กับ 914/6 เครื่อง 6 สูบ ของ Porsche (1991cc, 110 bhp/81 kW) และเนื่องจากรุ่น 914/4 เป็นรถที่มีราคาถูกจึงเป็นที่นิยมอีกรุ่นหนึ่ง 1972 (1972-1974 ยุคแห่งเครื่อง 2.4 ลิตร) 911 เพิ่มความจุอีกเป็น 2,341 ซีซีได้แรงม้าเป็น 140 แรงม้า โดยทยอยเปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์หัวฉีด รวมถึงบางตัวได้ใช้ K-Jectronic จาก Borch อีกด้วย และออก concept car รุ่น 916 คือนำตัวถังของ 914 มาทำหลังคาแข็ง ต่อมาออกรุ่น 914/8 เครื่อง 8 สูบ (2.997 cc, ได้แรงม้าตั้งแต่ 260 bhp/191 kW ถึง 300 bhp/221 kW) โดยรุ่นที่ได้แรงม้า 260แรงม้า คือรุ่นพิเศษ เป็นรุ่นฉลอง วันเกิดครบรอบ 50 ปีของ Professor Ferry Porsche Porsche 911 RS Carrera ปี1973 ตัวแรกที่ดีทีี่สุดตลอดกาลของ Porsche มาพร้อม กันชนหน้าและหางเป็ด 1973 Porsche ก็ออกรถในตำนานที่แท้จริงออกมา(ถือเป็นหนึ่งในรถ Porsche 911 ที่นักสะสมต้องการ) คือ 911 RS Carrera ตัวแรก (2.7 ลิตร 210 แรงม้า ผลิตมาเพียง 109 คัน ส่วนรุ่น 3.0 ลิตรออกขายปี 1974) โดยที่ความต้องการรถยนต์รุ่นนี้มากกว่ากำลังการผลิตของ Porsche มาก โดยชื่อ Carrera นี้ถือเป็นการใช้ครั้งที่ 2 ต่อจากรุ่น 356 Carrera ซึ่ง Porsche นั้นนำชื่อมาจากการชนะการแข่งขันรายการ Carrera Panamericana ที่ประเทศ Maxico โดยจุดเด่นของรถยนต์รุ่้นนี้คือ เป็นรุ่นแรกที่มี ตูดเป็ด ซึ่งมาพร้อมกับเบรคขนาดใหญ่มาก นอกจากนี้ัยังเปิดตัวรุ่น Porsche 2.8 Carrera RSR สำหรับลงแข่ง (2806 cc, 300 bhp/ 221 kW)( ความหมายของ RS คือ rear spoiler บางคนบอกว่า Race Sport) โดยความหมายของ Carrera ในตอนแรกนี้คือรุ่น Top ของ 911 โดยจะยกเว้นรุ่น Turbo และรุ่นที่ใช้แข่งเช่น Grand Turimo คือ SRS Type 930 Type Turbo (1975-1989) Type 930 มาพร้อมกับกันชน Big Bumper ซึ่งเป็นที่นิยมในยุคนั้น และ Porsche ใช้กันชนแบบนี้ต่อเนื่องยาวนานถึง 15 ปี 1974 เปิดตัว 911 Turbo Type 930 (ชื่อเป็นทางการคือ Turbo Carrera) ถือเป็นครั้งแรกของโลกที่รถ sport มี turbocharger มันถือเป็นตำนานแห่งยานยนต์เลยทีเดียว โดยสังเกตุจาก กันชน Bigbumber ขนาดใหญ่ สปอยเลอร์ด้านหลังทีี่มีลักษณะยาวออกไป หรือเรียกว่า หางปลาวาฬ และ Intercooler ใต้กระจังหน้าได้แรงม้าถึง 234 แรงม้า โดยต่อมาเปลี่ยนเป็นชื่อเป็น 911 GT และออกรุ่น 911 Carrera 2.6 ต่อมาขยายความจุเป็น 2.7-30 ลิตร ช่วงนี้ถือเป็นยุครุ่งเรืองของ Porsche โดยเฉพาะรายการแข่งขันต่างๆ สามารถกวาดรางวัลได้จำนวนมาก 1976 Carrera 3.0 มาแทน Carrera 2.7 ได้รางวัล World manufacturer's title won in 935 1977 World manufacturer's title again won by 935, now with 630bhp 1978 ออก 911 Type 930 Turbo Intercooled 3.3 ลิตร 300 แรงม้าแทนรุ่นเก่าและออก 911 SC/RS type 954 โดยมาแทน 911 และ 911 S ได้แรงม้าสูงสุดที่ 180 แรงม้า เป็นรุ่นลงแข่ง หรือ Racing 1979 พัฒนาเครื่องสำหรับ 911 SC ใหม่ 188 แรงม้า และประหยัดน้ำมัน 10% และยกเลิกการส่งออก Type 930 Turbo ไปตลาดสหรัฐเพราะไม่ผ่านกฎหมายปล่อยของเสียได้ 1980 พัฒนาเครื่องสำหรับ 911 SC อีกครั้ง 3.0 ลิตร ได้แรงม้าที่ 204 แรงม้า ปีนี้เอง ทาง Porsche ออกรุ่นพิเศษ Porsche 911 SC Weissach ผลิตเพียง 400 คัน โดยเป็นการตกแต่งด้านในหรูหราพิเศษและสีเป็นสีพิเศษช่วงปี 1983 Porsche เปิดตัว 959 ซึ่งทาง Porsche ได้ทุ่มเงินทุนวิจัย จำนวนมาก แต่ออกขายจริงในปี 1987 และถือเป็นรถยนต์ท้องถนนที่ออกขายจริง ที่เร็วที่สุดในโลกยุคนั้น 1984 ออก 911 Carrera ตัวใหม่ กับเครื่องใหม่ คือ เครื่อง 6 สูบ 3.2 ลิตร การออก Porsche 911 นี้มีประวัติที่น่าสนใจคือ Dr. Fuhrmann ซึ่งเป็นผู้อำนวยการของ Porsche ต้องการยกเลิก 911 หันไปผลิต 924 944 และ 928 แทนเพราะรูปทรงที่เก่าของ 911 การขับเคลื่อนล้อหลัง และระบายความร้อนด้วยอากาศนั้น เค้ามองไม่ออกว่าจะขายรถอย่างงี้ได้อย่างไร แต่ Ferry Porsche ไม่เห็นด้วย ดังนั้น Dr. Fuhrmann จึงต้องปลดเกษียณตัวเอง และหลังจากปี 1984 นี้ 911 ทุกรุ่นจะเรียกว่า 911 Carrera ยกเว้นรุ่น Turbo และ Targa 1985 เริ่มรับประกันสนิม 10 ปี และออกรุ่น 911 flat-nose Type 930 Type 964 1989 ออก 911 Carrera 4 Type 964 (ครั้งแรกของ Carrera 4) กับเครื่องใหม่ 3.6 ลิตร โดยเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อเพื่อมาจัดการกับปัญหา Oversteering (รุ่นนี้นำ Technology ขับเคลื่อน 4 ล้อมาจาก 959) และ รหัส RS = Rear Spoiler แบบใหม่สามารถปรับองศาได้ โดยเฉพาะ Type 964 นั้น หลังจากออกแบบหน้าตาใหม่ได้ค่า Drag Coefficient เพียง 0.32 เท่านั้น พร้อมกับ ระบบเบรค ABS ครั้งแรก อย่างไรก็ดี รุ่นขับ 4 ล้อ นี้ ถูกนักวิจารณ์สับเละว่า ไม่ได้ฟิลของการขับ 911 ทาง Porsche จึงได้ออก 911 Carrera 2 (Type964) ออกมาในปีถัดมา 1990 ออก 911 Carrera 2 Type 964 ขับเคลื่อนล้อหลัง และเป็นปีแรกที่ใส่เกียร์ Tiptonic อันลือลั่น เกียร์ที่เปลี่ยนเกียร์โดยไม่ต้องเหยียบคลัช 1991 ออก prototype ของ Type 993 หน้าแบนลงนิดหน่อย Hard-riding, และออก 911 Carrera RS Type 964 ตัวใหม่ หลังจากผ่านไป 20 ปี ของ RS ออกเพียง 2,507 คันเท่านั้น รุ่นนี้ลดน้ำหนักลงทุกอย่าง เช่นไม่มีเครื่องเสียง กระจกไฟฟ้า เซนทรัลล็อค หลังคา sunroof หรือแม้แต่เบาะหลัง และแม้จะเป็น Type 964 แต่ก็ออกเป็น Type 933 แล้วด้วย, ออกรุ่น 911 Turbo 2 ,และรุ่น Turbo supercar(Leichtbau คือ light construction or light body ) Type 964 ด้วย (เลข 2 คือเป็นรุ่นแทน Type 930 1974 นั่นเอง) โดยช่วงปี 1991 นี้เอง ที่ Porsche กำหนดให้ Airbag เป็นอุปกรณ์มาตรฐานให้กับรถยนต์ของ Porsche เกือบทุกรุ่น ( Porsche ติดครั้งแรกในปี 1987 กับ 944 Turbo 1992 รุ่น Porsche Speedster กลับมาอีกครั้งกับเครื่อง 3.7 ลิตร Turbo Type 933 (1993-1998) รุ่นปิดตำนาน Air-Cooled 1993 Porsche 911 turbo 3.6 ลิตร 6 เกียร์ และเปิดตัว 911 Carrera Type 993 ซึ่งมาแทน Type 964 ในงาน Frankfurt Motor Show และเปิดตัว Boxter ในงาน Detroit Auto Show 1994 ออกเกียร์ Tiptronic บนพวงมาลัยใหม่ และออก Porsche Carrera Cabriolet และรุ่น 4x4 Carrera 4 1997 Porsche เปิดตัว Boxter North American International Auto Show ที่เมือง Detroit เปิดขาย Boxster - Roadster กับเครื่องยนต์แบบ boxer รถ 2 ที่นั่งเครื่อง Boxster 6 สูบแถวนอน ระบบควบคุม Valve แบบ Porsche VarioCam system ที่สามารถสร้างแรงบิดที่รอบต่ำได้ เครื่องยนต์วางกลางเหมือนรถสปอร์ตพันธ์ดุและรถแข่ง มีรุ่น 2 รุ่น คือ 1) Boxster ออกปี 1997 2.5 ลิตรและปี 2000 เพิ่มเป็น 2.7 ลิตร 2) Boxster s ออกปี 2000 3.0 ลิตร กับเครื่อง Boxster รุ่นใหม่ Type 996 (1998-2005) Type 997 (2005-ปัจจุบัน) ข้อมูลจาก http://www.koolauto.net/index.php?option=com_content&view=article&id=69:legenday-car-porsche-911&catid=42:legenday-car--porsche&Itemid=65 (http://image.ohozaa.com/i/3b8/fqYEK.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/3u9op) ขอบคุณครับ พี่ชัย ผม print อ่าน ท่องจำเรย หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: EAK ที่ ตุลาคม 20, 2011, 01:07:33 PM เนื่องจาก มันมีหน้าตา เหมือน คางคกทั้งหมดเรยอ่ะพี่ อาจต้องมีภาพปลากรอบ
จะให้พี่ลงให้ดู แต่ผมเกรงใจอ่ะนะ เด๋วยังงัยผมหาเอาเองหรือใครมาบ้านจะให้ช่วยหาภาพใส่หน่อย แล้วจะมาอัพให้ความรู้คนเพิ่ม ampemo49 (http://image.ohozaa.com/i/3d6/eipvN.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/45rif) หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: K i t i @ ไ ท ย วิ วั ฒ น์ ที่ ตุลาคม 20, 2011, 02:02:27 PM มันคืออะไรยังงัยผมไม่รู้เลย รู้อย่างเดียวว่า Porsche หน้าเหมือนจตุพร อย่างเดียว ยังงัยขอเพื่อนๆผู้ว่างๆ สละความรู้ให้ผมนิดนึงนะ
ผมว่าPorsche. หล่อกว่าเยอะๆ หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: sum ที่ ตุลาคม 20, 2011, 03:40:11 PM มันคืออะไรยังงัยผมไม่รู้เลย รู้อย่างเดียวว่า Porsche หน้าเหมือนจตุพร อย่างเดียว ยังงัยขอเพื่อนๆผู้ว่างๆ สละความรู้ให้ผมนิดนึงนะ ผมว่าPorsche. หล่อกว่าเยอะๆ เห็นด้วย เสี่ยเอก comment อย่างนี้ไม่ไหว ไม่ไหว หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: pipe ที่ ตุลาคม 20, 2011, 05:12:15 PM ว่าแต่เจ้าอุ๊มันหายหน้าหายตาไปไหนหว่า ampemo16
หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: huya ที่ ตุลาคม 20, 2011, 05:53:58 PM ampemo34 WooW. w. w. w. w. ampemo34 สวย ครับ จะเปลี่ยนชื่อ เป็น EAK PORSCHE หรือครับ?? ampmodellike ampmodellike ampmodellike หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: EAK ที่ ตุลาคม 20, 2011, 06:13:32 PM ampemo34 WooW. w. w. w. w. ampemo34 สวย ครับ จะเปลี่ยนชื่อ เป็น EAK PORSCHE หรือครับ?? ampmodellike ampmodellike ampmodellike ม่ายยยยย ช่ายยยยยยย แค่ เอามาประดับความรู้นิดนึงอะครับ เนื่องจากเราไม่รู้เลยจิงๆ และ ที่ผ่านๆมาคุยกับหลายๆคน เค้าก้อไม่รู้ ampemo37 หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: Cute ที่ ตุลาคม 20, 2011, 06:39:33 PM อ่า ถ้าได้ข้อมูลดีๆก็เยี่ยมเลยครับ เพราะผมเองก็อยากมี PORSCHE สักคันหนึ่ง
แต่ถ้าให้เลือกคันเดียวจะเลือกรุ่นไหนดีละ ถ้าได้ข้อมูลมาประกอบการตัดสินใจ คงเยี่ยมไปเลยครับ ampemo34 ampemo34 ampemo34 หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: EAK ที่ ตุลาคม 20, 2011, 07:07:16 PM อ่า ถ้าได้ข้อมูลดีๆก็เยี่ยมเลยครับ เพราะผมเองก็อยากมี PORSCHE สักคันหนึ่ง แต่ถ้าให้เลือกคันเดียวจะเลือกรุ่นไหนดีละ ถ้าได้ข้อมูลมาประกอบการตัดสินใจ คงเยี่ยมไปเลยครับ ampemo34 ampemo34 ampemo34 ก้อซื้อรุ่นที่ผมอยากขายงัย ... เอาป่าว 1800 เท่านั้น ampemo23 ampemo23 ampemo23 หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: ทิ ที่ ตุลาคม 20, 2011, 08:03:51 PM ว่าแต่เจ้าอุ๊มันหายหน้าหายตาไปไหนหว่า ampemo16 สงสัยวิดน้ำอยู่ ampemo46 หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: Cute ที่ ตุลาคม 20, 2011, 08:29:25 PM อ่า ถ้าได้ข้อมูลดีๆก็เยี่ยมเลยครับ เพราะผมเองก็อยากมี PORSCHE สักคันหนึ่ง แต่ถ้าให้เลือกคันเดียวจะเลือกรุ่นไหนดีละ ถ้าได้ข้อมูลมาประกอบการตัดสินใจ คงเยี่ยมไปเลยครับ ampemo34 ampemo34 ampemo34 ก้อซื้อรุ่นที่ผมอยากขายงัย ... เอาป่าว 1800 เท่านั้น ampemo23 ampemo23 ampemo23 ampemo36 ampemo36 ampemo36 หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: ปอ ปุ่น ที่ ตุลาคม 20, 2011, 08:49:38 PM อ่า ถ้าได้ข้อมูลดีๆก็เยี่ยมเลยครับ เพราะผมเองก็อยากมี PORSCHE สักคันหนึ่ง แต่ถ้าให้เลือกคันเดียวจะเลือกรุ่นไหนดีละ ถ้าได้ข้อมูลมาประกอบการตัดสินใจ คงเยี่ยมไปเลยครับ ampemo34 ampemo34 ampemo34 ก้อซื้อรุ่นที่ผมอยากขายงัย ... เอาป่าว 1800 เท่านั้น ampemo23 ampemo23 ampemo23 หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: chaiyot ที่ ตุลาคม 21, 2011, 12:20:50 PM http://www.porsche.com/usa/aboutporsche/porschehistory/milestones/
เสริมภาพและข้อมูลครับเสี่ย...และเพื่อนๆผู้สนใจ ampmodellike ampemo21 หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: EAK ที่ ตุลาคม 21, 2011, 12:52:44 PM http://www.porsche.com/usa/aboutporsche/porschehistory/milestones/ \เสริมภาพและข้อมูลครับเสี่ย...และเพื่อนๆผู้สนใจ ampmodellike ampemo21 ขอพระคุณมากครับ เสี่ย ไชยยศ เปิดดูแล้วแหละ ได้ความรู้มากมาย ampmodellike ampmodellike ampmodellike หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: TU^o^ ที่ ตุลาคม 21, 2011, 02:33:10 PM Porsche ตัวแข่งหายไปไหนหมดแล้วอ่ะคร้าบ ampemo16
หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: EAK ที่ ตุลาคม 21, 2011, 03:11:32 PM Porsche ตัวแข่งหายไปไหนหมดแล้วอ่ะคร้าบ ampemo16 เอาไปฝากไว้กับเพื่อนๆหลายๆคนในเวบนี้แหละ ampemo23 ampemo23 ampemo23 หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: chaiyot ที่ ตุลาคม 21, 2011, 05:10:17 PM Porsche 914 ซึ่งเป็น Porsche สำหรับตลาดลาดล่าง แต่ก็มีจุดเด่นที่ ไฟหน้าแบบ Pop-up 1969 (1969-1972 ยุคแห่งเครื่อง 2.2 ลิตร) 911 เพิ่มความจุของเครื่องเป็น 2.2 ลิตร ได้แรงม้าเป็น 125 แรงม้า เกียร์เพิ่มเป็น 5 เกียร์ และ Porsche 912 ถูกแทนที่ด้วย รถ 2 ที่นั่ง เครื่องวางกลาง หลังคาเปิด คือ Porsche 914 มี 2 รุ่นคือ 914/4 เครื่อง 4 สูบของ Volkswagen (1679 cc, 80bhp/59 kW) กับ 914/6 เครื่อง 6 สูบ ของ Porsche (1991cc, 110 bhp/81 kW) และเนื่องจากรุ่น 914/4 เป็นรถที่มีราคาถูกจึงเป็นที่นิยมอีกรุ่นหนึ่ง (http://i834.photobucket.com/albums/zz269/chaiyot/PROJECT%20NO%208/DSC_21.jpg) (http://i834.photobucket.com/albums/zz269/chaiyot/PROJECT%20NO%208/DSC_17.jpg) (http://i834.photobucket.com/albums/zz269/chaiyot/PROJECT%20NO%208/DSC_82.jpg) หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: EAK ที่ ตุลาคม 21, 2011, 05:20:16 PM พิมพ์เป็นหนังสือพ๊อกเก็ตบุ๊กเลยดีกว่า ไปอย่าไปหาแปลในหนังสือฝรั่ง ampemo46
หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: chaiyot ที่ ตุลาคม 21, 2011, 05:45:23 PM ตำนานแห่ง 911 ทาง Porsche เปิดตัวครั้งแรกในเดือนกันยายน 1963 ในงาน Frankfurt Motorshow โดยได้เปิดเผยเฉพาะภาพร่างที่มาจากรถ Beetle 356 ซึ่งช่วงนั้น บางคนจะเรียกรถยนต์รุ่นนี้ว่า Porsche 356 หรือ Porsche 901 (ตัวเลขนี้ใช้เฉพาะโปรเจ็กเริ่มต้น) ซึ่งทาง Peugeot ได้ประท้วงว่า รหัสตัวเลข 3 ตัว มี เลข 0 อยู่ตรงกลางเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของ Peugeot ทำให้ ทาง Porsche ต้องเปลี่ยนตัวเลขมาเป็น 911 ต่อมาหลังจากรถยนต์วางขายจริงจึงได้เรียกว่า Porsche 911 โดยใช้รูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์มาโดยตลอดและถือเป็นเสน่ห์สุดคลาสิกของรถรุ่น นี้ แต่มันก็ทำให้การถ่ายน้ำหนักเสียไป คือจะเกิดการลื่นไถลได้ง่ายขณะเข้าโค้งความเร็วสูง ซึ่งรหัสพาร์ทชิ้นส่วนต่างๆ ยังเป็นรหัส 901 ซึ่งได้วางขายจริงในเดือนกันยายนปี 1964 และขายครั้งแรกในประเทศสหรัฐในปี 1965 โดยตั้งราคาขาย 65,000 เหรียญสหรัฐ ครั้งแรกรถยนต์มีกำลังสูงสุดคือ 128 แรงม้า จากเครื่องยนต์ 6 สูบ Boxter 1991 ซีซี (http://i834.photobucket.com/albums/zz269/chaiyot/PROJECT%20NO%208/DSC_55.jpg) (http://i834.photobucket.com/albums/zz269/chaiyot/PROJECT%20NO%208/DSC_56.jpg) หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: chaiyot ที่ ตุลาคม 21, 2011, 05:55:20 PM เข้า ปี 1966 Porsche เปิดตัวรถ Porsche 911S เพิ่มกำลังเป็น 158 แรงม้า (ตัว S คือเกียร์ Sportomatic gearbox มันคือเกียร์ธรรมดา แต่ไม่มีแป้นคลัช แต่ต้องสับสวิชที่ฐานเกียร์แทน นั่นคือที่มาของเกียร์ Tiptonic ของ Porsche ต่อมา) นอกจากนี้ยังมีล้ออัลลอย รวมถึง Disc Brake ซึ่งทันสมัยมากในยุคนั้น โดยปลายปี ได้ออก Porsche 911 Targa (ภาษาอิตาลีแปลว่า ป้องกันภัย แต่ชื่อจริงๆ มาจากสนามแข่ง Targa Florio ซึ่งทาง Porshce ชนะเป็นประจำในประเทศอิตาลี) เป็นรถยนต์เปิดประทุน แต่ยังคงมีโครงเหล็กขนาดใหญ่ไว้ป้องกันอุบัติเหตุ (http://i834.photobucket.com/albums/zz269/chaiyot/PROJECT%20NO%208/DSC_54.jpg) (http://i834.photobucket.com/albums/zz269/chaiyot/PROJECT%20NO%208/DSC_37.jpg) หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: chaiyot ที่ ตุลาคม 21, 2011, 06:14:54 PM 1978 ออก 911 Type 930 Turbo Intercooled 3.3 ลิตร 300 แรงม้าแทนรุ่นเก่าและออก 911 SC/RS type 954 โดยมาแทน 911 และ 911 S ได้แรงม้าสูงสุดที่ 180 แรงม้า เป็นรุ่นลงแข่ง หรือ Racing [/color] (http://i834.photobucket.com/albums/zz269/chaiyot/PORSCHE%20TURBO/DSC_18.jpg) (http://i834.photobucket.com/albums/zz269/chaiyot/PORSCHE%20TURBO/DSC_8.jpg) (http://i834.photobucket.com/albums/zz269/chaiyot/PORSCHE%20TURBO/DSC_67.jpg) (http://i834.photobucket.com/albums/zz269/chaiyot/PORSCHE%20TURBO/DSC_23a.jpg) หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: EAK ที่ ตุลาคม 21, 2011, 06:50:28 PM ปล่อยคันไหนบอกนะ เพราะตั้งแต่ที่โพสมาผมยังไม่มีซ๊ากกกกกกก คัน เด๋วจบแล้ว จะปักหมุด ไว้อ่านหาความรู้นะพี่เสี่ย ชัยยศ ampemo38
หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: endbe ที่ ตุลาคม 21, 2011, 07:19:39 PM ampemo45
หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: EAK ที่ ตุลาคม 21, 2011, 07:59:58 PM ขอบคุณพี่ๆทุกคนมาก ampemo50เรยครับ
หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: EAK ที่ ตุลาคม 21, 2011, 08:01:34 PM ampemo45 กราฟของน้าเต่าโคตรเคลียร์เลยครับ สามารถติ๊กได้เลยว่าคันไหนยังไม่มีเก็บสะสม หรือ คันไหนเรามีแล้ว ampemo54 ampemo54 ampemo54 หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: chaiyot ที่ ตุลาคม 21, 2011, 08:34:54 PM ปล่อยคันไหนบอกนะ เพราะตั้งแต่ที่โพสมาผมยังไม่มีซ๊ากกกกกกก คัน เด๋วจบแล้ว จะปักหมุด ไว้อ่านหาความรู้นะพี่เสี่ย ชัยยศ ampemo38 ผมไม่ได้ถ่าย (โมเดล)ไว้ทุกรุ่น...รอท่านประธานเอามาเสริม ampemo15 พี่ชัยถ่ายไว้หลายเด้อ...และของเพื่อนๆอีกหลายๆท่าน..เท่าที่ผมจำได้ผ่านตา..น่าจะครบประวัติเลยละนะ...แถมตัวล่าสุดด้วยยังไม่มีในข้อมูลประวัติคือ..918 spyderอยากให้ภาพประกอบเป็นรูปของโมเดลที่มีผลิตกันออกมาให้สะสม...ไม่เกี่ยงสเกล....เสี่ยว่าโอเคมั๊ย... ampmodellike ampemo10 ผมเก็บ PORSCHE เพราะชอบไม่ได้ศึกษารุ่น-ประวัติลึกซึ้งอะไร..งง..เหมือนกันครับเสี่ย..หลายปีหลากรุ่นจริงๆ ampemo16 ผิดพลาดขอผู้รู้แก้ไขด้วยคร้าบ ampemo49 หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: Tong ที่ ตุลาคม 21, 2011, 08:47:11 PM ampmodellike ampmodellike ampmodellike
หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: K W @ N ที่ ตุลาคม 21, 2011, 09:11:23 PM จัดไปครับ
หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: chaiyot ที่ ตุลาคม 21, 2011, 11:25:54 PM 1997 Porsche เปิดตัว Boxter North American International Auto Show ที่เมือง Detroit เปิดขาย Boxster - Roadster กับเครื่องยนต์แบบ boxer รถ 2 ที่นั่งเครื่อง Boxster 6 สูบแถวนอน ระบบควบคุม Valve แบบ Porsche VarioCam system ที่สามารถสร้างแรงบิดที่รอบต่ำได้ เครื่องยนต์วางกลางเหมือนรถสปอร์ตพันธ์ดุและรถแข่ง มีรุ่น 2 รุ่น คือ 1) Boxster ออกปี 1997 2.5 ลิตรและปี 2000 เพิ่มเป็น 2.7 ลิตร 2) Boxster s ออกปี 2000 3.0 ลิตร กับเครื่อง Boxster รุ่นใหม่ (http://i834.photobucket.com/albums/zz269/chaiyot/PROJECT%20NO%202/1.jpg) (http://i834.photobucket.com/albums/zz269/chaiyot/PROJECT%20NO%202/25.jpg) (http://i834.photobucket.com/albums/zz269/chaiyot/PROJECT%20NO%202/53.jpg) หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: chaiyot ที่ ตุลาคม 22, 2011, 07:47:41 AM 1974 เปิดตัว 911 Turbo Type 930 (ชื่อเป็นทางการคือ Turbo Carrera) ถือเป็นครั้งแรกของโลกที่รถ sport มี turbocharger มันถือเป็นตำนานแห่งยานยนต์เลยทีเดียว โดยสังเกตุจาก กันชน Bigbumber ขนาดใหญ่ สปอยเลอร์ด้านหลังทีี่มีลักษณะยาวออกไป หรือเรียกว่า หางปลาวาฬ และ Intercooler ใต้กระจังหน้าได้แรงม้าถึง 234 แรงม้า โดยต่อมาเปลี่ยนเป็นชื่อเป็น 911 GT และออกรุ่น 911 Carrera 2.6 ต่อมาขยายความจุเป็น 2.7-30 ลิตร ช่วงนี้ถือเป็นยุครุ่งเรืองของ Porsche โดยเฉพาะรายการแข่งขันต่างๆ สามารถกวาดรางวัลได้จำนวนมาก Carrera RS 3.0 (http://i834.photobucket.com/albums/zz269/chaiyot/0ne%20fourty%20three/zyd.jpg) (http://i834.photobucket.com/albums/zz269/chaiyot/0ne%20fourty%20three/zyg.jpg) Carrera RSR 3.0 (ตัวหน้า) (http://i834.photobucket.com/albums/zz269/chaiyot/0ne%20fourty%20three/zyo.jpg) พี่ชัยครับถ้าภาพปลากรอบผิดทักท้วงแก้ไขเลยนะครับ.... ampemo34 หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: chai ที่ ตุลาคม 22, 2011, 08:35:53 AM 1974 เปิดตัว 911 Turbo Type 930 (ชื่อเป็นทางการคือ Turbo Carrera) ถือเป็นครั้งแรกของโลกที่รถ sport มี turbocharger มันถือเป็นตำนานแห่งยานยนต์เลยทีเดียว โดยสังเกตุจาก กันชน Bigbumber ขนาดใหญ่ สปอยเลอร์ด้านหลังทีี่มีลักษณะยาวออกไป หรือเรียกว่า หางปลาวาฬ และ Intercooler ใต้กระจังหน้าได้แรงม้าถึง 234 แรงม้า โดยต่อมาเปลี่ยนเป็นชื่อเป็น 911 GT และออกรุ่น 911 Carrera 2.6 ต่อมาขยายความจุเป็น 2.7-30 ลิตร ช่วงนี้ถือเป็นยุครุ่งเรืองของ Porsche โดยเฉพาะรายการแข่งขันต่างๆ สามารถกวาดรางวัลได้จำนวนมาก Carrera RS 3.0 (http://i834.photobucket.com/albums/zz269/chaiyot/0ne%20fourty%20three/zyd.jpg) (http://i834.photobucket.com/albums/zz269/chaiyot/0ne%20fourty%20three/zyg.jpg) Carrera RSR 3.0 (ตัวหน้า) (http://i834.photobucket.com/albums/zz269/chaiyot/0ne%20fourty%20three/zyo.jpg) พี่ชัยครับถ้าภาพปลากรอบผิดทักท้วงแก้ไขเลยนะครับ.... ampemo34 แหม.....คุณ chaiyot ความรู้เรื่อง Porsche ของผมนั้น งูๆ ปลาๆ เท่านั้น อาศัยฟังเขามา และอ่านมาบ้างเท่านั้น กูรู Porsche ในเวปของเรามีมากมายทีเดียว มาช่วยๆกันดู ช่วยกันเสริม กระทู้จะได้สมบูรณ์ดีกว่านะคับ ยังไงๆ ถ้าทำจนเสร็จเรียบร้อย ครบกระบวนรุ่น จะขออนุญาติจับมาเรียบเรียงเป็นกระทู้ใหม่ให้นะคับ.......อิอิอิ หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: chaiyot ที่ ตุลาคม 22, 2011, 08:52:53 AM แหม.....คุณ chaiyot ความรู้เรื่อง Porsche ของผมนั้น งูๆ ปลาๆ เท่านั้น อาศัยฟังเขามา และอ่านมาบ้างเท่านั้น กูรู Porsche ในเวปของเรามีมากมายทีเดียว มาช่วยๆกันดู ช่วยกันเสริม กระทู้จะได้สมบูรณ์ดีกว่านะคับ ยังไงๆ ถ้าทำจนเสร็จเรียบร้อย ครบกระบวนรุ่น จะขออนุญาติจับมาเรียบเรียงเป็นกระทู้ใหม่ให้นะคับ.......อิอิอิ เป็นลิขสิทธิ์ของเสี่ยเอกผู้เปิดกระทู้ ต้องยกความดีให้ครับ ampemo21 เพื่อนๆช่วยกันนะครับ...ใครมีรูปโพสรูป....ใครมีข้อมูลโพสข้อมูล....ช่วยกันเติมเต็ม นะครับ ampmodellike ampmodellike ampmodellike หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: EAK ที่ ตุลาคม 22, 2011, 10:50:44 AM แหม.....คุณ chaiyot ความรู้เรื่อง Porsche ของผมนั้น งูๆ ปลาๆ เท่านั้น อาศัยฟังเขามา และอ่านมาบ้างเท่านั้น กูรู Porsche ในเวปของเรามีมากมายทีเดียว มาช่วยๆกันดู ช่วยกันเสริม กระทู้จะได้สมบูรณ์ดีกว่านะคับ ยังไงๆ ถ้าทำจนเสร็จเรียบร้อย ครบกระบวนรุ่น จะขออนุญาติจับมาเรียบเรียงเป็นกระทู้ใหม่ให้นะคับ.......อิอิอิ เป็นลิขสิทธิ์ของเสี่ยเอกผู้เปิดกระทู้ ต้องยกความดีให้ครับ ampemo21 เพื่อนๆช่วยกันนะครับ...ใครมีรูปโพสรูป....ใครมีข้อมูลโพสข้อมูล....ช่วยกันเติมเต็ม นะครับ ampmodellike ampmodellike ampmodellike ให้ความรู้คนนี่ได้บุญยิ่งกว่าการบริจาคค่าเล่าเรียนแด่น้องๆนักศึกษาผู้ยากไร้อีกนะเนี่ย จบแล้วจะปักหมุดให้ อย่างน้อยมีผมคนนึงแล้วล่ะ ที่จะต้องเข้ามาใช้กระทู้นี้บ่อยๆ อีกอย่าง เวลามีคนถาม ผมจะแนะนำให้เข้ามาดูกระทู้นี้เลย ampmodellike ampmodellike ampmodellike หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: sear ที่ ตุลาคม 25, 2011, 07:51:04 AM ampmodellike
ampmodellike ampmodellike หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: Apollon ที่ ตุลาคม 25, 2011, 09:04:19 AM กระทู้มากข้อมูล ปักเลยครับ ampemo50
หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: chaiyot ที่ กุมภาพันธ์ 29, 2012, 04:22:37 PM 1997 Porsche เปิดตัว Boxter North American International Auto Show ที่เมือง Detroit เปิดขาย Boxster - Roadster กับเครื่องยนต์แบบ boxer รถ 2 ที่นั่งเครื่อง Boxster 6 สูบแถวนอน ระบบควบคุม Valve แบบ Porsche VarioCam system ที่สามารถสร้างแรงบิดที่รอบต่ำได้ เครื่องยนต์วางกลางเหมือนรถสปอร์ตพันธ์ดุและรถแข่ง มีรุ่น 2 รุ่น คือ 1) Boxster ออกปี 1997 2.5 ลิตรและปี 2000 เพิ่มเป็น 2.7 ลิตร 2) Boxster s ออกปี 2000 3.0 ลิตร กับเครื่อง Boxster รุ่นใหม่ Type 996 (1998-2005) Type 997 (2005-ปัจจุบัน) 911(997) GT3 RSR 2009 ครับ (http://i834.photobucket.com/albums/zz269/chaiyot/PROJECT%20NO%207/DSC_11.jpg) (http://i834.photobucket.com/albums/zz269/chaiyot/PROJECT%20NO%207/DSC_23.jpg) (http://i834.photobucket.com/albums/zz269/chaiyot/PROJECT%20NO%207/DSC_8.jpg) หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: EAK ที่ มีนาคม 01, 2012, 07:33:25 PM ampemobid ampemobid ampemobid ampemobid ampemobid ampemobid ampemobid
หัวข้อ: Re: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมสนใจและเก็บ Porsche มานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย เริ่มหัวข้อโดย: TU^o^ ที่ มีนาคม 03, 2012, 10:58:14 AM Porsche สีดำ สวยมากๆๆๆๆๆๆ ampemo44
|