Ampmodelcar Board
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว:

         


 
หน้า: [1] 2
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ไม่ได้มโน....?  (อ่าน 5183 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
chaiyot
Amp Platinum Member
Super Vip
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2690



ดูรายละเอียด อีเมล์
« เมื่อ: ธันวาคม 08, 2014, 03:01:40 PM »

คิดว่าเพื่อนๆสมาชิกคงรู้จักโมเดลเรซิ่นที่กำลังออกตัวมาแรงขณะนี้กันนะครับ กล่องแดงๆ..........ผมพลิกไปมาลูบไลเช็ดถู...บังเอิญสัมผัสได้ว่า...กระจกรถอ่อนและยุบตัวได้..!  ไม่ได้มโนไปเองนะครับ.....เอาอีกคันมาลองกดดู..อุ้ยยย!!!...ยุบตัวลงได้นะครับ....คือวัสดุมันบางอ่อนตัวแบบสปริง ไม่เหมือน Diecast ทั่วๆไปจะแข็งและแตก ..น่าจะเป็นวัสดุในทำนองเดียวกับที่อัดขึ้นรูปฝาครอบแก้วกระดาษเครื่องดื่มเย็น...และคาดว่าถ้ายุบตัวเกินลิมิทอาจเกิดรอยหัก(ไม่แตก)ได้นะครับ.........ผมจึงสำรวจคันอื่นที่มีอยู่...สังเกตุพบรอยหักที่มาจากโรงงานจริงๆด้วย ต้องเล็งกับมุมแสงดีดี บังเอิญจริงๆของผม...จึงขอแจ้งเตือนไว้ให้ระวังกันครับ เช็ดกระจกหนักมือก็ยุบครับ...และถ้าพลิกรถโดยสัมผัสน้ำหนักแรงกดลงที่กระจกอาจเกิดความเสียหายอย่างที่คาดไม่ถึงได้นะครับ เพราะเราจะชินกับกระจกที่แข็งหนาทนมือของงาน Diecast ...

ใครมี..จะลองทดสอบดูก็ได้นะครับ..เผื่อว่าผมอาจมโนไปเอง......หุ...หุ..
  ช่วยแจ้งผลการทดสอบ หรือ แชร์ประสบการณ์ด้วยนะคร้าบ..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 08, 2014, 10:42:48 PM โดย chaiyot » บันทึกการเข้า
Freedom Nawin<<วิน>>
Amp Platinum Signature
Super Vip
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1945


sine_lv@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2014, 08:50:29 PM »

ดีนะที่ผมไม่มีเงินซื้อ
บันทึกการเข้า
Giga_wheels
Amp VIP MEMBER
Hero Member
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 631



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2014, 09:26:15 PM »

คุ้น ๆ ว่า Die cast พวก Hotwheels Elite ก็เป็นแบบนี้เหมือนกันนะครับ 
บันทึกการเข้า
museum43
Amp Platinum Member
Super Vip
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1329


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2014, 08:25:34 PM »

ต้องอธิบายก่อนครับ งานเรซิ่นที่เห็นส่วนใหญ่จะเรียกว่าHand Built ส่วนงานรถเหล็กหลายยี่ห้อที่เราเห็นกันนั้นจะเรียกว่า Diecastครับ วัสดในตัวบอดี้และDetailจะแตกต่างกันครับ มีทั้งข้อดีและเสียแตกต่างกันไป อย่างในกรณีของกระจกหน้ารถ ถ้าเป็นDiecast จะถูกฉีดขึ้นรูปมาโค้งกับที่ออกแบบไว้ ข้อดีคือโค้งslopeได้เหมือนรถจริง คงทน นานวันไม่ดีดตัวออกมา ข้อเสียคือ หนาและใสน้อยกว่า แต่ถ้าเป็นHand built จะเป็นแผ่นพลาสติกแบน เหมือนแผ่นฟิลม์ใส ข้อดีคือ บาง ใสกว่า ข้อเสีย นานๆไปบางคันพลาสติกจะดีดตัวออกเพราะเป็นแผ่นพลาสติกแบนตรง แต่เวลาทำเขาจะติดกาวเฉพาะขอบๆ ด้วยเหตุที่มันแบนตรงไม่เหมือนที่ฉีดโค้งตามslope ทำให้นานๆไปมีโอกาสดีดตัวออกมา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพการผลิตและการเก็บรักษาด้วย ถ้าเป็นกรณีนี้ขึ้นมา แล้วเจ้าของไม่มีความชำนาญในการติดกาว จะเป็นรอยกาว และมีตำหนิ ทำให้รถคันนี้ราคาตกเลยครับ
บันทึกการเข้า
chaiyot
Amp Platinum Member
Super Vip
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2690



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2014, 08:59:06 PM »


กระจกหน้า

กระจกหลัง

ขอบคุณข้อมูลและประสบการณ์ของคุณ museum43 มากครับ  ที่แชร์กัน.....ภาพที่นำมาแสดงผมก็อปมาจากเวปของสิ้นค้าที่กำลังกล่าวถึงครับ.....แสดงให้เห็นถึงการขึ้นรูปไว้ในระดับหนึ่ง......แต่คงใช้วัสดุที่แตกต่าง(แน่นอน) ดังที่คุณ museum43 กล่าวไว้ .....ส่วนกระจกข้างผมสังเกตจากรถที่ผมมี.....ค่อนข้างมั่นใจว่าเป็นแผ่นเรียบตรงตลอดแนวครับ...ไม่โค้งรับระหว่างหลังคากับประตูตัวถังเช่นเดียวกับการขึ้นรูปใน Dicast....ครับ

เป็นความรู้ใหม่สำหรับผมจริงๆครับ.......ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการระวังรักษา...และเลือกสินค้า(เรซิ่น)ต่อไป.....เพราะไม่เคยทราบมาก่อนว่า วัสดุและการติดตั้งในงานประเภทนี้ คือจุดเสี่ยงที่ต้องสังเกตความเรียบร้อยก่อนตัดสินใจซื้อเช่นกันครับ.......

ความรู้และประสบการณ์ของนักสะสมแต่ละท่านที่มีค่านี้.....ก็เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องต่อสิ่งที่เรารักและสะสม เพื่อการระวังรักษานะครับ......ผมไม่มีประสงค์ในการตำหนิ หรือ ลดเครดิตใดๆในตัวผลิตภัณฑ์......   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 09, 2014, 09:12:09 PM โดย chaiyot » บันทึกการเข้า
vatanyu
Amp Platinum Signature
Hero Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 712


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2014, 09:21:11 PM »

ทั้ง MR และ BBR ก๊ใช้พลาสติกแบบนี้ทำกระจกเช่นเดียวกันครับ .
บันทึกการเข้า
chaiyot
Amp Platinum Member
Super Vip
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2690



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2014, 09:29:44 PM »

ทั้ง MR และ BBR ก๊ใช้พลาสติกแบบนี้ทำกระจกเช่นเดียวกันครับ .

ขอความรู้ต่อนิดครับ คุณ vatanyu และ คุณ museum43 ว่า วัสดุกระจกในงานเรซิ่นนี่....เป็นรอยขีดข่วนจากการเช็ดทำความสะอาดได้ง่ายหรือไม่ครับ......รวมถึงวิธีการทำความสะอาดสีตัวรถมีความแตกต่าง หรือต้องระวังในเรื่องใดเป็นพิเศษต่างไปจากงาน Diecast บ้างครับ.....
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 09, 2014, 09:36:38 PM โดย chaiyot » บันทึกการเข้า
vatanyu
Amp Platinum Signature
Hero Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 712


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2014, 09:57:28 PM »

พี่ใช้น้ำยา Mirror Glaze Clear Plastic Cleaner ของ Meguiars กับผ้าที่ใช้เช็ดเลนส์ครับ , ต้องเช็ดแบบเบาๆมือนะครับ .
บันทึกการเข้า
museum43
Amp Platinum Member
Super Vip
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1329


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2014, 10:02:55 PM »

ขอโทษครับ รูปแบบ 43,24,18 แตกต่างกัน ทำให้เข้าใจผิดไปบ้างส่วน
บันทึกการเข้า
chaiyot
Amp Platinum Member
Super Vip
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2690



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2014, 09:03:15 AM »

ขอโทษครับ รูปแบบ 43,24,18 แตกต่างกัน ทำให้เข้าใจผิดไปบ้างส่วน
พี่ใช้น้ำยา Mirror Glaze Clear Plastic Cleaner ของ Meguiars กับผ้าที่ใช้เช็ดเลนส์ครับ , ต้องเช็ดแบบเบาๆมือนะครับ .

ขอบคุณมากๆครับ...ทั้งสองท่านที่แบ่งปันประสบการณ์ในการสะสมครับ (มีแต่ของสุดๆทั้งสองท่านเลยผมตามประจำครับ).....
บันทึกการเข้า
TU^o^
Amp Platinum Signature
Super Vip
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13547


สโลแกนท่าน ผบ.ทบ.สส."ตอบทุกกระทู้ ยกเว้นกรูที่ถาม"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2014, 09:13:34 AM »

 พลาสติกแบบบางก็สามารถนำมาดัดโค้งให้ได้ตามความต้องการ ได้เหมือนกันนะครับ แต่ต้องใช้เครื่องจักรในการอัด หรือว่าใช้ความร้อนอัดด้วยความร้อนที่ไม่สูงเกินไป แต่ความแข็งแรงมีน้อยกว่าแผ่นพลาสติกที่มีความหนาที่อัดขึ้นรูปครับ
 ข้อมูลและจุดสังเกตของพี่ไชยยศก็เป็นความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อทุกท่านมากๆ เลยนะครับ
บันทึกการเข้า

www.constructionmodelclub.com



ใช้ปัญญาชนไปกรอกกระสอบทราย แต่เอาควายไปวางแผน(ศปภ.)
Apollon
VIP Global Moderator
Super Vip
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7009



ดูรายละเอียด เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2014, 01:55:58 PM »

งานเรซิ่นเป็นแบบนี้แทบจะทุกตัวอยู่แล้วครับ มิต้องตกใจไป
บันทึกการเข้า

chaiyot
Amp Platinum Member
Super Vip
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2690



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2014, 04:42:46 PM »

งานเรซิ่นเป็นแบบนี้แทบจะทุกตัวอยู่แล้วครับ มิต้องตกใจไป
บันทึกการเข้า
Ampmodelcar
CAR MODEL CLUB OF THAILAND
Administrator
Super Vip
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8682


I ? Ampmodelcar


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 06:03:52 PM »

ถ้าเรซิ่นเรื่องกระจกบุ๋มจริงครับ ถ้ากดลงไป ส่วน การดูแลรักษา เอาผ้าเช็ดแว่นเช็ดเบาๆหรือบรัชออนปัดฝุ่นพอครับ ส่วนสีพองได้ไหมน้อยครับแต่เคยเจอของ MR แผงหลังสีบวมเป็นพองอากาศแบบ เหมือน ตัวกันกระแทกครับ

ข้อดี DIECAST
- เปิดได้
- ทนมือ
- เช็ดขัดสีได้
- ราคามีให้เลือกเยอะ
- ล้อเลี้ยวซ้ายขวาได้
- ในส่วนห้องเครื่องเล็กๆน้อยที่เรามองไม่เห็นก้อทำออกมาดี

ข้อเสีย เปลืองเงิน อิอิ




ข้อดี เรซิ่น ถ้าเทียบกับ Diecast
- งานคมกว่า ดูสมจริงกว่า
- สีเงากว่า
- ที่สายตามมองเห็น จะทำออกมาสวยหมด

ข้อเสีย
- แพง
- ล้อเลี้ยวไม่ได้
- เปิดดูอะไรไม่ได้

แต่สุดท้ายก้อพอมีกับเขาเหมือนกันครับ เรซิ่น



บันทึกการเข้า

stealth
Amp VIP MEMBER
Sr. Member
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 66


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 06:28:30 PM »

เรซิ่น(ชื่ออย่างกับนางเอก) แม้ว่าเธอจะสวยอย่างที่ทุกท่านเห็นตรงกัน(ผมไม่เคยสัมผัสของจริง) แต่ด้วยเหตุที่ไม่ทนมือ(หนัก)  กับเอาแต่จะวิ่งตรงไปแตะขอบฟ้าไม่มีขวา-ซ้าย แถมจะขอเปิดดูหม้อ(น้ำ) จะล่วงล้ำบั้นท้าย ก็ไม่ยอมท่าเดียว เธอเลยไม่ได้อยู่ในสายตาเรา   
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: