|
Freedom Nawin<<วิน>>
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2014, 08:50:29 PM » |
|
ดีนะที่ผมไม่มีเงินซื้อ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Giga_wheels
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2014, 09:26:15 PM » |
|
คุ้น ๆ ว่า Die cast พวก Hotwheels Elite ก็เป็นแบบนี้เหมือนกันนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
museum43
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2014, 08:25:34 PM » |
|
ต้องอธิบายก่อนครับ งานเรซิ่นที่เห็นส่วนใหญ่จะเรียกว่าHand Built ส่วนงานรถเหล็กหลายยี่ห้อที่เราเห็นกันนั้นจะเรียกว่า Diecastครับ วัสดในตัวบอดี้และDetailจะแตกต่างกันครับ มีทั้งข้อดีและเสียแตกต่างกันไป อย่างในกรณีของกระจกหน้ารถ ถ้าเป็นDiecast จะถูกฉีดขึ้นรูปมาโค้งกับที่ออกแบบไว้ ข้อดีคือโค้งslopeได้เหมือนรถจริง คงทน นานวันไม่ดีดตัวออกมา ข้อเสียคือ หนาและใสน้อยกว่า แต่ถ้าเป็นHand built จะเป็นแผ่นพลาสติกแบน เหมือนแผ่นฟิลม์ใส ข้อดีคือ บาง ใสกว่า ข้อเสีย นานๆไปบางคันพลาสติกจะดีดตัวออกเพราะเป็นแผ่นพลาสติกแบนตรง แต่เวลาทำเขาจะติดกาวเฉพาะขอบๆ ด้วยเหตุที่มันแบนตรงไม่เหมือนที่ฉีดโค้งตามslope ทำให้นานๆไปมีโอกาสดีดตัวออกมา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพการผลิตและการเก็บรักษาด้วย ถ้าเป็นกรณีนี้ขึ้นมา แล้วเจ้าของไม่มีความชำนาญในการติดกาว จะเป็นรอยกาว และมีตำหนิ ทำให้รถคันนี้ราคาตกเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaiyot
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2014, 08:59:06 PM » |
|
กระจกหน้า กระจกหลัง ขอบคุณข้อมูลและประสบการณ์ของคุณ museum43 มากครับ ที่แชร์กัน.....ภาพที่นำมาแสดงผมก็อปมาจากเวปของสิ้นค้าที่กำลังกล่าวถึงครับ.....แสดงให้เห็นถึงการขึ้นรูปไว้ในระดับหนึ่ง......แต่คงใช้วัสดุที่แตกต่าง(แน่นอน) ดังที่คุณ museum43 กล่าวไว้ .....ส่วนกระจกข้างผมสังเกตจากรถที่ผมมี.....ค่อนข้างมั่นใจว่าเป็นแผ่นเรียบตรงตลอดแนวครับ...ไม่โค้งรับระหว่างหลังคากับประตูตัวถังเช่นเดียวกับการขึ้นรูปใน Dicast....ครับ เป็นความรู้ใหม่สำหรับผมจริงๆครับ.......ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการระวังรักษา...และเลือกสินค้า(เรซิ่น)ต่อไป.....เพราะไม่เคยทราบมาก่อนว่า วัสดุและการติดตั้งในงานประเภทนี้ คือจุดเสี่ยงที่ต้องสังเกตความเรียบร้อยก่อนตัดสินใจซื้อเช่นกันครับ....... ความรู้และประสบการณ์ของนักสะสมแต่ละท่านที่มีค่านี้.....ก็เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องต่อสิ่งที่เรารักและสะสม เพื่อการระวังรักษานะครับ......ผมไม่มีประสงค์ในการตำหนิ หรือ ลดเครดิตใดๆในตัวผลิตภัณฑ์......
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 09, 2014, 09:12:09 PM โดย chaiyot »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
vatanyu
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2014, 09:21:11 PM » |
|
ทั้ง MR และ BBR ก๊ใช้พลาสติกแบบนี้ทำกระจกเช่นเดียวกันครับ .
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaiyot
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2014, 09:29:44 PM » |
|
ทั้ง MR และ BBR ก๊ใช้พลาสติกแบบนี้ทำกระจกเช่นเดียวกันครับ .
ขอความรู้ต่อนิดครับ คุณ vatanyu และ คุณ museum43 ว่า วัสดุกระจกในงานเรซิ่นนี่....เป็นรอยขีดข่วนจากการเช็ดทำความสะอาดได้ง่ายหรือไม่ครับ......รวมถึงวิธีการทำความสะอาดสีตัวรถมีความแตกต่าง หรือต้องระวังในเรื่องใดเป็นพิเศษต่างไปจากงาน Diecast บ้างครับ.....
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 09, 2014, 09:36:38 PM โดย chaiyot »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
vatanyu
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2014, 09:57:28 PM » |
|
พี่ใช้น้ำยา Mirror Glaze Clear Plastic Cleaner ของ Meguiars กับผ้าที่ใช้เช็ดเลนส์ครับ , ต้องเช็ดแบบเบาๆมือนะครับ .
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
museum43
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2014, 10:02:55 PM » |
|
ขอโทษครับ รูปแบบ 43,24,18 แตกต่างกัน ทำให้เข้าใจผิดไปบ้างส่วน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaiyot
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2014, 09:03:15 AM » |
|
ขอโทษครับ รูปแบบ 43,24,18 แตกต่างกัน ทำให้เข้าใจผิดไปบ้างส่วน
พี่ใช้น้ำยา Mirror Glaze Clear Plastic Cleaner ของ Meguiars กับผ้าที่ใช้เช็ดเลนส์ครับ , ต้องเช็ดแบบเบาๆมือนะครับ .
ขอบคุณมากๆครับ...ทั้งสองท่านที่แบ่งปันประสบการณ์ในการสะสมครับ (มีแต่ของสุดๆทั้งสองท่านเลยผมตามประจำครับ).....
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TU^o^
Amp Platinum Signature
Super Vip
ออฟไลน์
กระทู้: 13547
สโลแกนท่าน ผบ.ทบ.สส."ตอบทุกกระทู้ ยกเว้นกรูที่ถาม"
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2014, 09:13:34 AM » |
|
พลาสติกแบบบางก็สามารถนำมาดัดโค้งให้ได้ตามความต้องการ ได้เหมือนกันนะครับ แต่ต้องใช้เครื่องจักรในการอัด หรือว่าใช้ความร้อนอัดด้วยความร้อนที่ไม่สูงเกินไป แต่ความแข็งแรงมีน้อยกว่าแผ่นพลาสติกที่มีความหนาที่อัดขึ้นรูปครับ ข้อมูลและจุดสังเกตของพี่ไชยยศก็เป็นความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อทุกท่านมากๆ เลยนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Apollon
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2014, 01:55:58 PM » |
|
งานเรซิ่นเป็นแบบนี้แทบจะทุกตัวอยู่แล้วครับ มิต้องตกใจไป
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
Ampmodelcar
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 06:03:52 PM » |
|
ถ้าเรซิ่นเรื่องกระจกบุ๋มจริงครับ ถ้ากดลงไป ส่วน การดูแลรักษา เอาผ้าเช็ดแว่นเช็ดเบาๆหรือบรัชออนปัดฝุ่นพอครับ ส่วนสีพองได้ไหมน้อยครับแต่เคยเจอของ MR แผงหลังสีบวมเป็นพองอากาศแบบ เหมือน ตัวกันกระแทกครับ ข้อดี DIECAST - เปิดได้ - ทนมือ - เช็ดขัดสีได้ - ราคามีให้เลือกเยอะ - ล้อเลี้ยวซ้ายขวาได้ - ในส่วนห้องเครื่องเล็กๆน้อยที่เรามองไม่เห็นก้อทำออกมาดี ข้อเสีย เปลืองเงิน อิอิ
ข้อดี เรซิ่น ถ้าเทียบกับ Diecast - งานคมกว่า ดูสมจริงกว่า - สีเงากว่า - ที่สายตามมองเห็น จะทำออกมาสวยหมด ข้อเสีย - แพง - ล้อเลี้ยวไม่ได้ - เปิดดูอะไรไม่ได้ แต่สุดท้ายก้อพอมีกับเขาเหมือนกันครับ เรซิ่น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
stealth
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 06:28:30 PM » |
|
เรซิ่น(ชื่ออย่างกับนางเอก) แม้ว่าเธอจะสวยอย่างที่ทุกท่านเห็นตรงกัน(ผมไม่เคยสัมผัสของจริง) แต่ด้วยเหตุที่ไม่ทนมือ(หนัก) กับเอาแต่จะวิ่งตรงไปแตะขอบฟ้าไม่มีขวา-ซ้าย แถมจะขอเปิดดูหม้อ(น้ำ) จะล่วงล้ำบั้นท้าย ก็ไม่ยอมท่าเดียว เธอเลยไม่ได้อยู่ในสายตาเรา
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|